trang chủ tin tức xe Ô tô thay đổi màu sơn vẫn được đăng kiểm

Ô tô thay đổi màu sơn vẫn được đăng kiểm

Cơ quan quản lý đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định nếu ôtô có lỗi không quan trọng, không gây mất an toàn kỹ thuật.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để hướng dẫn làm rõ các vấn đề không thống nhất những ngày qua, trong đó đáng chú ý là đề nghị cấp giấy chứng nhận cho các ôtô gặp các khiếm khuyết, lỗi nhỏ.

Cụ thể, đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor Defects-MiD), không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường, các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện. Cục Đăng kiểm dẫn ví dụ các lỗi MiD như màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe, cửa, khoá cửa và tay nắm cửa đóng/mở không nhẹ nhàng, bậc lên xuống mọt/gỉ, thủng...

Quy định này được các tài xế cho rằng vẫn chưa thực sự rõ ràng và cụ thể. Ví dụ, "màu sơn không đúng màu ghi trong giấy đăng ký xe" được hiểu là gì? Liệu xe màu đỏ gốc nhưng hiện tại sơn đen thì có được chấp nhận, hay chỉ chấp nhận trường hợp màu đỏ nhạt/đậm hơn so với màu gốc? Hiện Cục chưa có phản hồi về vấn đề này.

Những lỗi khác như thay lốp không đúng thương hiệu, kích cỡ, gắn thêm bodykit hay thay đèn của phiên bản cao cho phiên bản thấp được đánh giá ở cấp độ nào cũng chưa được làm rõ.

Dòng ôtô nối đuôi chờ vào đăng kiểm tại một trung tâm ở quận Bình Thạnh, sáng 27/2. Ảnh: Thành Nhạn
 

Dòng ôtô nối đuôi chờ vào đăng kiểm tại một trung tâm ở quận Bình Thạnh, sáng 27/2. Ảnh: Thành Nhạn

Cục cũng yêu cầu "tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu", đảm bảo hoạt động để không bị ùn ứ, tắc nghẽn. Yêu cầu này đến từ việc những ngày qua, nhiều tài xế cho rằng bị trung tâm đăng kiểm làm khó, từ chối cấp chứng nhận vì xe gặp những vấn đề nhỏ như decal trang trí hay thay loại lốp khác. Trong khi những năm trước, cũng chiếc xe đó vẫn vượt qua vòng đăng kiểm định kỳ.

Sáng 27/12, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP HCM vẫn trong tình trạng quá tải. Dòng phương tiện hàng trăm chiếc chờ đến lượt đăng kiểm, có nơi kéo dài hàng km. Tại trung tâm Đăng kiểm 50.03S, quận Bình Thạnh, anh Đức Trung, chủ sở hữu chiếc Kia Sorento có mặt lúc 10 giờ, và được thông báo không nhận hồ sơ vì lượng phương tiện xếp hàng quá đông.

"Tôi đã đi đăng kiểm ở một trung tâm ở TP Thủ Đức nhưng đông quá nên phải chạy sang đây, nhưng ở đây còn đông hơn", anh Trung cho biết. "Trước đây gần sát ngày đăng kiểm tôi đi cũng không sao, nhưng bây giờ chỗ nào cũng ùn ứ".

Trong khi đó, một chủ xe Mitsubishi Xpander cho biết xếp hàng từ 4 giờ nhưng đến gần 10 giờ, xe của anh mới chỉ đến gần cổng vào trung tâm đăng kiểm. "Số thứ tự của tôi là 111, xe không độ gì nên hy vọng xong trong sáng nay", anh này nói.

Một tài xế cầm số thứ tự 111 chờ vào đăng kiểm xe sau khi sắp hàng từ 4 giờ, ngày 27/12.

Một tài xế cầm số thứ tự 111 chờ vào đăng kiểm xe sau khi sắp hàng từ 4 giờ, ngày 27/12. Ảnh: Thành Nhạn

Ôtô quá hạn đăng kiểm nhưng lưu thông ra đường sẽ bị phạt hàng triệu đồng, theo Nghị định 100/2019. Cụ thể, mức phạt như sau:

Quá đăng kiểm Phạt tài xế Phạt chủ xe
Dưới 1 tháng 2-3 triệu đồng 4-6 triệu đồng (cá nhân)
8-12 triệu đồng (tổ chức)
Tước GPLX 1-3 tháng
1 tháng trở lên 4-6 triệu đồng 6-8 triệu đồng (cá nhân)
12-16 triệu đồng (tổ chức)
Tước GPLX 1-3 tháng

Trường hợp chủ xe tự lái, mức phạt áp dụng là mức dành cho chủ xe. Đây là mức phạt mà tài xế, người sở hữu xe phải chịu nếu bị CSGT phát hiện. Khi đi làm thủ tục đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm không có trách nhiệm thu những khoản này mà chỉ thu phí bảo trì đường bộ nộp chậm, tính đến ngày làm đăng kiểm.

(Theo vnexpress.vn)