trang chủ tin tức xe Doanh số MPV - Mitsubishi vững ngôi đầu, Suzuki tụt dốc

Doanh số MPV - Mitsubishi vững ngôi đầu, Suzuki tụt dốc

Xpander vẫn vững vàng ở ngôi đầu doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ, trong khi hai mẫu Ertiga và XL7 của Suzuki bán chậm do chuyển giao vòng đời.

Khoảng cách doanh số của Mitsubishi Xpander ngày càng lớn với các đối thủ bên dưới. Tháng 5, Xpander là mẫu xe duy nhất bán hơn 1.700 chiếc, không chỉ thống trị phân khúc mà còn cả thị trường ôtô Việt Nam.

Thông tin Chính phủ sắp ban hành Nghị định ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước vào tháng 6 khiến lượng lớn khách hàng trì hoãn mua xe lắp ráp. Những Toyota Veloz, Avanza, Kia Carens có phần chững lại về doanh số, càng làm khoảng cách với ngôi đầu của Xpander thêm lớn hơn.

Xpander những tháng qua khuyến mãi 50% lệ phí trước bạ để kích cầu. Mẫu xe của Mitsubishi vốn có nhu cầu cao và ổn định từ khách hàng gia đình lẫn kinh doanh, khi các ưu đãi thường xuyên được áp dụng, ngôi đầu doanh số của mẫu xe này tiếp tục được củng cố.

Trái với trường hợp của Mitsubishi Xpander, Suzuki trải qua tháng 5 bán ít nhất từ đầu năm (trừ tháng 2 trùng Tết Nguyên đán). Doanh số của hãng Nhật ở mảng MPV sụt giảm chủ yếu do XL7 ở giai đoạn xả hàng tồn để chuẩn bị bản mới. Lần đầu tiên từ khi ra mắt hồi đầu 2022, doanh số của XL7 mới ghi nhận 15 chiếc bán ra trong một tháng.

Trong khi đó, Suzuki Ertiga tăng nhẹ doanh số so với tháng 4 nhờ chương trình giảm giá mạnh gần 100 triệu đồng. Hãng và đại lý đang bán nốt các mẫu sản xuất 2023 còn tồn và sẽ không phân phối bản mới 2024. Suzuki Ertiga sẽ bị khai tử tại Việt Nam khi lô hàng hiện tại bán hết. Tổng doanh số của XL7 và Ertiga tháng 5 là 302 chiếc, giảm 50% so với tháng 4.

Doanh số của Honda BR-V không có đột biến nào. BR-V có chất lái thú vị hơn một số đối thủ trong phân khúc, nhưng không gian nội thất khiêm tốn hơn, giá cao, khiến triển vọng cạnh tranh nhóm đầu khó thực hiện được.

Hyundai Stargazer có hàng trở lại từ tháng 5. Mức giá mới từ 489 triệu đồng của Stargazer gây sốt phân khúc. Con số 444 chiếc giao đến tay khách hàng tháng vừa qua, chỉ xếp sau Xpander và Veloz, là tín hiệu tích cực cho mẫu xe Hàn nhập Indonesia.

bang

Ở phân khúc MPV cỡ trung và cỡ lớn, Kia Carnival dẫn đầu doanh số khi lũy kế sau 5 tháng hơn 2.000 chiếc. Mẫu xe của Kia kích thước lớn hơn, giá cao hơn nhưng doanh số còn lớn hơn hai mẫu Toyota Innova, Hyundai Custin kích thước nhỏ hơn, giá thấp hơn.

Thị trường tồn tại nhu cầu về một mẫu MPV cỡ lớn, phục vụ chuyên chở hành khách đường dài, dịch vụ đưa đón cao cấp. Không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhiều năm qua, Carnival nắm trọn phân khúc này. Đến cuối 2023, Volkswagen Viloran ra mắt nhưng định vị cao cấp hơn. Giá bán từ gần 2 tỷ đồng của mẫu xe Đức không phải mối đe dọa cho thị trường của Carnival, mẫu xe hiện có giá 1,189-1,759 tỷ đồng.

Dưới Carnival là phân khúc của hai mẫu MPV đồng hạng: Custin và Innova. Nhờ nguồn hàng dồi dào hơn những tháng gần đây, Innova vươn lên dẫn trước Custin với khoảng cách gần 500 chiếc. Mẫu xe của Toyota mang dáng dấp một mẫu SUV, còn Custin thuần MPV với kiểu cửa trượt truyền thống.

(Nguồn: https://vnexpress.net/doanh-so-mpv-mitsubishi-vung-ngoi-dau-suzuki-tut-doc-4758048.html)